Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Những điều cần tránh khi sử dụng lốp xe ô tô

Lốp xe là một phần rất quan trọng, nhất là lốp ô tô nó quyết định đến an toàn của bạn ngoài ra còn tiết kiệm được cả nhiên liệu khi bạn vận hành. Vậy khi sử dụng lốp ôtô bạn cần tránh những điều gì?
cach-su-dung-lop-oto

Những điều cần tránh khi sử dụng lốp xe ô tô

1. Lốp quá hạn sử dụng

Lop oto trung bình có tuổi thọ là 10 năm nên khi bạn sử dụng đã quá 10 năm thì nên thay mới để đảm bảo an toàn. Nếu bạn mua lốp thì nên để ý trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số (bắt đầu bằng cụm DOT) và kết thúc bằng 4 chữ số. Đó chính là các con số chỉ ngày tháng năm sản xuất. Chẳng hạn nếu 4 chữ số cuối dãy là 2305, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 23 của năm 2005. Vì được làm bằng cao su, nếu để quá lâu, lốp xe sẽ không còn tốt như khi mới được sản xuất.
Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như lốp vẫn sử dụng “ngon”. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.

2. Lốp rạn bị nứt

Cấu tạo chủ yếu của lốp xe là cao su. Hợp chất cao su rất dễ bị hư hại bởi tia tử ngoại, ánh sáng mặt trời và hoá chất. Việc tránh để xe dưới trời nắng đồng nghĩa với việc bảo vệ lốp xe khỏi hiện tượng rạn nứt vì tia tử ngoại.
lop-bi-ran-nut
Không dùng lốp đã bị rạn nứt
Với lốp chưa sử dụng nhất thiết tránh để lốp gần các thiết bị phát điện, các chất hoá học hoặc những nơi nó nhiệt độ cao. Mặc dù mặt ngoài của lốp được bôi một lớp dầu bảo vệ song quá trình vận chuyển làm nó bị khô đi. Thỉnh thoảng nên kiểm tra lốp dự phòng và bôi lớp dầu bảo vệ.

3. Lốp để non hơi

Chạy xe với chiếc lốp non hơi chẳng khác nào để lốp xe dưới một lò lửa. Gần như toàn bộ áp lực chuyển động và sức nặng của xe dồn vào chiếc lốp thiếu độ căng cần thiết. Ma sát sinh ra đốt cháy cao su và sợi tổng hợp khiến lốp bị biến dạng. Lái xe cần chú ý đến thông số về áp suất hơi phù hợp in trên thành lốp. Lượng khí tiêu chuẩn có tác dụng giữ cho ta-lông và thành lốp không lệch hay méo mó. Việc chuẩn bị một chiếc bơm chân trong hộp đồ và thường xuyên kiểm tra độ căng của lốp là rất cần thiết.
kiem-tra-ap-suat-lop
Kiểm tra áp suất của lốp

4. Lốp bơm quá căng

Áp suất căng hơi được in trên thành lốp chính là mức áp suất cực đại cho phép với lượng khí bên trong lốp xe. Vượt quá mức này có nghĩa là lốp quá căng. Điều này tưởng đơn giản nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành xe. Phanh tay sẽ dễ mất tác dụng và ta-lông lốp có xu hướng bị lệch.

5. Lốp bị vật nhọn đâm thủng

Tất cả các tác động của vật từ bên ngoài vào lốp xe đều có thể là nguyên nhân gây ra hỏng lốp như thủng, mòn hoặc bị xẻ. Bất cứ sự mất cân bằng nào cũng gây ảnh hưởng đến vành và bánh xe. Việc sửa chữa ngay tức khắc khi có ngoại vật đâm vào lốp xe là yêu cầu cần thiết. Một miếng vá tạm thời không những giúp lốp xe giữ hơi mà còn ngăn cản nước xâm nhập. Nếu như không có điều kiện vá lốp ngay tức khắc, lái xe cần tránh đi vào nước và dừng ngay khi lốp quá non.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giới thiệu về TPauto

Được thành lập năm 2009, sau gần 5 năm hoạt động với phương chẩm đi cùng với sự phát triển của người thợ sửa chữa ô tô Việt Nam, Thiên Phong luôn đi đầu trong việc phát triển, chuyển giao công nghệ, và đã vinh dự trở thành nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chẩn đoán lỗi ô tô...More >>