Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Tìm hiểu về động cơ ô tô V6

So với động cơ I6, động cơ V6 có cùng số xy lanh. Nói một cách đơn giản, bạn chỉ việc cắt đôi động cơ I6 và đặt hai nửa thành hình chữ V là có được động cơ V6. Kiểu hình động cơ này khá thông dụng với sáu bugi vận hành kết hợp. Đây cũng là loại động cơ chính thức được sử dụng cho giải đua F1. Vậy tại sao nó lại hấp dẫn tới mức như vậy?


Ưu điểm của động cơ V6

- Trong dòng động cơ V, V6 là động cơ nhỏ gọn nhất với khả năng sử dụng linh hoạt trên cả hai dòng xe với dẫn động cầu trước hoặc sau. Với các mẫu xe phổ thông (đặc biệt là SUV), thiet bi chan doan loi Autel chinh hang V6 là lựa chọn hợp lý hơn đáng kể so với V8.
- Thiết kế động cơ V6 cho phép xy lanh có dung tích lớn hơn nhiều so với thiết kế I4 – điều đồng nghĩa với hiệu suất vận hành cao hơn.


- Động cơ V6 có độ chắc chắn đáng kể do thiết kế thành khối. Điều này cũng là lý do tại sao giải F1 lại lựa chọn loại động cơ này cho mùa giải 2014. Lý do là bởi họ muốn nhấn mạnh tới sự quan trọng và khả năng chịu sức ép của chúng.

Nhược điểm:

- Hai nắp máy đồng nghĩa với chi phí chế tạo cao hơn, động cơ phức tạp và nặng hơn. Như thế, chắc chắn việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ phức tạp hơn đáng kể so với động cơ I4 – điều khiến người sử dụng xe phải đắn đo.
- Thêm nhiều thành phần chuyển động cũng đồng nghĩa với việc hao tổn động năng do ma sát lớn.
- Trọng tâm cao hơn so với động cơ boxer điều này khiến cho động cơ V6 thường phù hợp hơn với xe SUV hoặc sedan cỡ lớn.


- Các lực gây mất cân bằng thứ cấp sẽ buộc nhà sản xuất phải bổ sung thêm trọng lượng vào trục khuỷu động cơ để bù lại.


- Thiết kế hai hàng xy lanh đồng nghĩa với hai cổ xả độc lập – yếu tố đương nhiên khiến trọng lượng tăng thêm. Kết hợp với các đặc tính phía trên, một động cơ V6 sẽ nặng nề hơn rất nhiều so với động cơ I6 hoặc I4.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giới thiệu về TPauto

Được thành lập năm 2009, sau gần 5 năm hoạt động với phương chẩm đi cùng với sự phát triển của người thợ sửa chữa ô tô Việt Nam, Thiên Phong luôn đi đầu trong việc phát triển, chuyển giao công nghệ, và đã vinh dự trở thành nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chẩn đoán lỗi ô tô...More >>